... ... • Xung đột và giải quyết xung đột trong doanh nghiệp Việt Nam ~ Trần Long ... ...

Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2012

Xung đột và giải quyết xung đột trong doanh nghiệp Việt Nam




Xung đột





MỤC LỤC

PHẦN 1. GIỚI THIỆU ĐỀTÀI...................................................................................................... 6

1. Đặt vấn đề..................................................................................................................................... 6

2. Mục tiêu nghiên cứu ...............................................................................................................7

PHẦN 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT..................................................................................................... 8

1. Xung đột ........................................................................................................................................8

1.1. Khái niệm .............................................................................................................................................. 8

1.2. Vai trò và ý nghĩ............................................................................................................................. 8

2. Giới thiệu chung vềcác doanh nghiệp Việt Nam.................................................. 8

2.1. Phân loại các loại hình doanh nghiệp Việt Nam .......................................................... 8

2.2. Các đặc điểm chung của các doanh nghiệp Việt Nam.......................................... 10

2.3. Phân loại xu ng đột tại doanh nghiệp Việt Nam .......................................................... 11

2.4. Nguyên nhân các xung đột tại doanh nghiệp Việt Nam: ...................................... 12

2.5. Phòng ngừa và kiểm soát xung đột................................................................................... 15

2.6. Phương pháp giải quyết xung đột của các doanh nghiệp Việt Nam ............ 17

PHẦN 3. NGHIÊN C ỨU ĐIỀU TRA XỬ LÝ SỐ LIỆU .................................................... 23

1. Thiết kếmô hình nghiên cứu .......................................................................................... 23

1.1. Thời gian thực hiện khảo sát trong 7 ng ày ................................................................... 23

1.2. Phương pháp sửdụng : ............................................................................................................ 23

1.3. Các dạng đối tượng nghiên cứu chính : ......................................................................... 23

1.4. Các cấp độđốitượng nghiên cứu:..................................................................................... 23

1.5. Các nội dung khảo sát chính: ................................................................................................ 24

2. Tiến hành khảo sát bằng bảng câu hỏi..................................................................... 24

2.1. Thời gian thực hiện khảo sát: ................................................................................................ 24

2.2. Điều tra theo mô hình lát cắt ngang................................................................................... 24

2.3. Đối tượng kh ảo sát:...................................................................................................................... 24

2.4. Xây dựng bảng câu hỏi khảo sát:........................................................................................ 24

2.5. Tiến hành điều tra và khảo sát: ............................................................................................ 25

2.6. Theo dõi thông tin phản hồi từquá trình ......................................................................... 25

3. Dữliệu thông tin, biểu đồ, bảng s ốliệu:.................................................................. 25

3.1. Sửdụng phương pháp thống kê .......................................................................................... 25

3.2. Xây dựng biểu đồ.......................................................................................................................... 25

4. Kết luận từthực tếkhảo sát............................................................................................ 26

4.1. Mâu thuẫn chủyếu tại các doanh nghiệp Việt Nam là ......................................... 26

4.2. Cách giải quyết mâu thuẫn tại các Doanh nghiệp Việt Nam ............................. 27

4.3. Giải thích ............................................................................................................................................. 27

4.4. Kết luận ................................................................................................................................................ 28

5. Phương hướng giải quyết một sốcác trường hợp điển hình của nhóm29

5.1. Xung đột giữa các nh à quản trịcấp cao với nhau .................................................... 29







Thực hiện: Nhóm 6





GVHD: Nguyễn Văn Thụy





Trang 3/51









ĐềTài: Xung đột và giải quyếtxung độttrong doanh nghiệp ViệtNam



5.2. Xung đột giữa quản lý cấp trung và quản trịcấp cao ............................................. 32

5.3. Xung đột giữa các bộph ận trong doanh nghiệp ....................................................... 32

5.4. Xung đột giữa quản lý và nhân viên .................................................................................. 34

5.5. Xung đột giữa nhân viên và nhân viên (đồng nghiệp, nhân viên cũvà nhân

viên mới) ........................................................................................................................................................ 34

PHẦN 4. ĐÁNH GIÁ VÀ KẾT LUẬN...................................................................................... 37

1. Kết luận nội dung đềtài ..................................................................................................... 37

1.1. Trong Doanh nghiệp Việt Nam, các loạimâu thuẫn chủyếu là: ..................... 37

1.2. Đối với Doanh nghiệp quốc doanh:.................................................................................... 37

1.3. Đối với Doanh nghiệp ngoài quốc doanh: ..................................................................... 37

1.4. Đối với Doanh nghiệp có vốn đầu tưn ước ngo ài..................................................... 37

1.5. Phương hướng giải quyết các mâu thuẫn ..................................................................... 37

2. Đánh giá kết quảlàm việc của nhóm.......................................................................... 38

Tài liệu tham khảo: ....................................................................................................................... 40

PHỤLỤC 01 ...................................................................................................................................... 41

PHỤLỤC 02 ...................................................................................................................................... 45

PHỤLỤC 03 ...................................................................................................................................... 46

PHỤLỤC 04 ...................................................................................................................................... 48

PHỤLỤC 05 ...................................................................................................................................... 49

PHỤLỤC 06 ...................................................................................................................................... 50

PHỤLỤC 07 ...................................................................................................................................... 51









ĐềTài: Xung đột và giải quyếtxung độttrong doanh nghiệp ViệtNam



GIẢI THÍCH ĐỊNH NGHĨ VÀ T ỪVIẾT TẮT



Đị nghĩ Từviết

tắt

TNHH

KHĐT



Trách Nhiệm Hữu Hạn

KếHoạch Đầu Tư





Giảithích



ĐềTài: Xung đột và giải quyếtxung độttrong doanh nghiệp ViệtNam





PHẦN 1. GIỚI THIỆU ĐỀTÀI



1. Đặt vấn đề







Trong thời kỳ ộinhập, sựra đời ngày càng nhiều các tập đoàn l ớn và hoạtđộng đầ

tưtrên thị ường càng trởnên mạnh mẽdẫn đến việc cạnh tranh khốc liệtgiữa các doanh

nghiệp trong và ngoài nước là điều tất yếu. Các doanh nghiệp muốn giữvững vịthếcủa

mình trên thương trường thì ngoài những đường lối chính sách phát triển mang tính cạnh

tranh cao, còn phải chu toàn vềcác vấ đềtrong nội tạ doanh nghiệp nhằm thống nhấ

động lực hành vi của những cá nhân trong doanh nghiệp. Khi có sựđoàn kếtchặtchẽtrong

tổchức, mọi người đều đồng lòng, có niềm tin vào tổchức thì việc vượt qua các khó khăn

trởngạitrong kinh doanh trên thịtrường sẽtrởnên dễdàng hơn rấtnhiều.



Ngay cảnhững người thành thạo trong công việc cũng sẽlàm việc kém hiệu quảkhi

gặ phảimâu thuẫn, xung đột. Xung đột là một hiện tượng xã hội phổbiế trong mọi loạ

hình tổchức. Tuy nhiên, trong rất nhiều trường hợp, xung đột không được xửlý, không

phải vì người ta không nhận ra sựtồn tại của chúng mà do người ta không biết xửlý như

thế ào. Chính vì vậy, nhậ thức đúng đắn và xửlý xung đột theo hướng có lợi cho tổchức

là mộtkỹnăng quan trọng đốivớimọi nhà quản lý cũng nhưmỗi cá nhân nói chung.



Mộtthống kê của các nhà nghiên cứu Mỹcho thấy, mộtnhà quản lý trung bình dùng

21% thời gian trong tuần đểgiảquyếtcác mâu thuẫn và xung đ trong doanh nghiệp. Như

vậ giảiquyếtxung đột và mâu thuẫn sao cho ổn thỏa là một công việ mà nhà quản lý cần

chú tâm đểthúc đẩy doanh nghiệp làm việc tốthơn.



Tuy nhiên, cũng cần biết rằng không phải mọi sựxung đột đều mang ý nghĩ tiêu

cực. Có những xung đột giúp nhà lãnh đ rấnhiều trong việc đư ra những quyết đị





ĐềTài: Xung đột và giải quyếtxung độttrong doanh nghiệp ViệtNam



chính xác và toàn diện hơn. Vì thếcần học cách đểgiải quyết xung đột chứkhông phải là

loạitrừ.



Hiểu đợc tầm quan trọng của việc nhận biếtvà giảiquyếcác xung độttrong các tổ

chức, nhóm 6 tiến hành nghiên cứu đềtài: “Xung đột và giải quyết các xung đột trong

doanh nghiệp ViệNam”



2. Mục tiêu nghiên cứu

- Nhận dạng nguyên nhân của các xung độttạidoanh nghiệ ViệtNam.

- Bản chấcác xung độtchính trong doanh nghiệp ViệNam thực tế

- Nguồn gốc các xung đột trong thực tế

- Tầm ảnh hưởng các xung đột ( tích cực hay tiêu cực) trong thực tế

- Cách thức giảquyếtcác xung độtqua một sốình huống thực tế





ĐềTài: Xung đột và giải quyếtxung độttrong doanh nghiệp ViệtNam





PHẦN 2. CƠSỞLÝ THUYẾT



1. Xung đột



1.1. Khái ni ệm

Xung độtlà quá trình trong đ một bên nhận ra rằng quyền lợi của mình hoặc đốilậ

hoặc bịảnh hưởng tiêu cực bởi mộtbên khác.

1.2. Vai trò và ý nghĩ

Người ta nhận thấy rằng mâu thuẫn là điều không thểtránh được. S ựtiềm ẩn xung

độtđợc tìm thấy ởmọinơ Xung đ cũng nhưmâu thuẫ trong mộttổchức có thểxảy ra

ởnhiề cấp độtừnhỏới lớn

Cầ phân biệtnhững mâu thuẫn và xung đ có lợi và có h ạcho doanh nghiệp. Theo

các chuyên gia, xung đ và mâu thuẫn có hại là về ình cả và liên quan đ việc không

hợp nhau nhưng mang tính tàn phá. Đây là bản chấtdẫn tới nhiều khảnăng thấtbạikhi giải

quyếcác xung đột này.

Khi có quá nhiều xung đột và mâu thuẫn cũng có hạivì mức độxung đột cao sẽ ạ

ra sựmấkiểm soát trong tổchức, n ng suất giảm và sựthù hằn gia tăng giữa con người.

Năng lượng lẽra dành cho công việc thì lại dành cho xung đột và mâu thuẫn. Với mức độ

cao của mâu thuẫn và xung đột, sựgiận dữsẽcó xu hướng tậ trung lên cá nhân thay vì

tranh cãi có thểgiải quyết. Từđây có thểthấy sựphối hợp đã biến mất và lòng tin bịđe

dọa. Công ty sẽ ịàn phá vì những chuyệ này.

Còn xung độtvà mâu thuẫn có lợi trong mộtdoanh nghiệp khi nó xuấtphát từnhững

bấđồng vền ng lực. Khi có quá ít xung đột và mâu thuẫn cũng là bất lợi, vì người ta trở

nên tựmãn. Khi đ sẽcó rấít hoặ chẳng có chút sáng tạo nào.



Download:



https://www.sugarsync.com/pf/D6086693_699_078486048

0 nhận xét:

Đăng nhận xét